[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 1.50
 
 
วันนี้          เวลา 22:57:01
  
ศูนย์ STEM สพม.34  
 

          สะเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics Education : STEM Education) เป็นแนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่มุ่งแก้ไขปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้และทักษะกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมในอนาคต

          การจัดกบวนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่บูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ผนวกกับแนวคิดการออกแบบเชิงวิศวกรรม โดยนักเรียนจะได้ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจและฝึกทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี และได้นำความรู้มาออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเพื่อให้ได้เทคโนโลยีซึ่งเป็นผลผลิตจากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

          กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม มีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

          ๑. การระบุปัญหา (Identify a Challenge)

          ๒. การค้นหาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง (Explore Ideas)

          ๓. การวางแผนและพัฒนา (Plan and Develop)

          ๔. การทดสอบและประเมินผล (Test and Evaluate)

          ๕. การนำเสนอผลลัพธ์ (Present the Solution)

          การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ สามารถแบ่งได้ 4 ระดับ ดังนี้

          ๑. การบูรณาการภายในวิชา (Disciplinary Integration)

          ๒. การบูรณาการแบบพหุวิทยาการ (Multidisciplinary Integration)

          ๓. การบูรณาการแบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary Integration)

          ๔. การบูรณาการข้ามสาขาวิชา (Transdisciplinary Integration)